Câu chuyện Sony vs Nintendo: Khi sự phản bội sinh ra một đế chế game

Năm 1991, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Chicago, một câu chuyện kinh doanh đầy kịch tính đã diễn ra. Một câu chuyện về sự phản bội, trả thù, và cuối cùng là sự thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp game.

Khởi đầu: Sự hợp tác bị bỏ rơi

Mọi chuyện bắt đầu từ Ken Kutaragi, một kỹ sư trẻ của Sony. Ông nhận thấy chất lượng âm thanh của Nintendo kém, nên đã bí mật phát triển một chip âm thanh cách mạng trong thời gian rảnh.
Ban đầu, các giám đốc Sony coi thường dự án của Kutaragi, cho rằng game chỉ là đồ chơi trẻ con. Nhưng Nintendo lại rất thích chip âm thanh này và tích hợp vào máy Super Nintendo.

Giấc mơ "Play Station"

Kutaragi nảy ra ý tưởng hợp tác giữa Sony và Nintendo. Nintendo cần không gian lưu trữ lớn hơn cho game, còn Sony đang tiên phong trong công nghệ CD-ROM. Dự án được đặt tên là "Play Station".
Trong 3 năm, Sony đầu tư hàng triệu đô la để phát triển. Kế hoạch là tạo ra một Super Nintendo có ổ đĩa CD, với Sony phụ trách phần đĩa và Nintendo quản lý cartridge.

Sự phản bội chấn động

Tại CES 1991, Sony tự hào công bố quan hệ đối tác với Nintendo. Nhưng ngay hôm sau, Tổng thống Nintendo bất ngờ tuyên bố hợp tác với Philips - đối thủ lớn nhất của Sony.
Lý do? Hợp đồng ban đầu cho Sony quá nhiều quyền kiểm soát game CD. Thay vì đàm phán lại, Nintendo chọn cách công khai hạ nhục Sony.

Sự trả thù của Sony

Kutaragi giận dữ đề nghị CEO Sony, Norio Ohga, tự phát triển máy chơi game. Ohga đồng ý với một thông điệp: "Chúng ta sẽ không bao giờ bị phản bội nữa. Cứ tiến lên."
Ngày 3/12/1994, PlayStation ra đời tại Nhật Bản. Chiến lược của Sony rất thông minh:
  • Chào đón các nhà phát triển game
  • Tạo hệ thống phát triển game dễ dàng
  • Có đồ họa tốt hơn Nintendo
  • Chi phí sản xuất rẻ hơn Sega
  • Quảng cáo nhắm đến người lớn

Chiến thắng ngoạn mục

Đến năm 2000, PlayStation trở thành máy chơi game đầu tiên bán được 100 triệu chiếc. Nintendo đã tự bắn vào chân mình bằng quyết định tại CES năm 1991.

Bài học kinh doanh

Câu chuyện này dạy chúng ta rằng:
  • Thành công không chỉ ở ý tưởng
  • Quan trọng là hệ thống thực thi
  • Các công ty thành công không chỉ có sản phẩm tốt
  • Họ có quy trình, hệ thống và khả năng thực thi nhất quán
Đó là lý do tại sao việc xây dựng hệ thống vận hành hiệu quả lại quan trọng đến vậy.