Jeff Bezos và Elon Musk từng học được thứ gì mà có thể thay đổi cả cách nhìn về thế giới?
Câu trả lời nằm ở một khái niệm đầy sức mạnh trong tâm lý học mà @penunurialex đã chia sẻ trên Twitter: khái niệm "priming". Để dễ hiểu, priming là cách những dấu hiệu nhỏ có thể ảnh hưởng đến hành vi và quyết định của ae mà không nhận ra. Và mình nghĩ ae sẽ thấy rất thú vị khi thấy cách khái niệm này đã được Jeff Bezos và Elon Musk áp dụng trong công việc kinh doanh của họ.
@penunurialex kể rằng vào năm 2008, Jeff Bezos và Elon Musk đã cùng tham dự một bài giảng bởi Daniel Kahneman, một nhà nghiên cứu tâm lý học nổi tiếng. Daniel đã trình bày về cách mà những thứ nhỏ nhặt (như từ ngữ, hình ảnh, môi trường) có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc và hành động của mỗi người mà không ai để ý. Nổi bật là thí nghiệm cho thấy chỉ cần đọc những từ liên quan đến tuổi già, mọi người đã đi chậm hơn dù từ "già" không hề được nhắc đến.
Một ví dụ thú vị khác là khi người ta ngậm bút ngang miệng, bắt buộc phải cười, thì họ sẽ thấy phim hoạt hình hài hước hơn đấy. Một thí nghiệm cho thấy khi thấy cờ Mỹ chỉ trong tích tắc, quan điểm chính trị của ae cũng trở nên ôn hòa hơn. Qua đó, rõ ràng rằng những cú hích nhỏ có thể thay đổi hoàn toàn kết quả.
Từ đó, Jeff Bezos đã áp dụng priming cho Amazon như thế nào?
  • "One-Click Buy" khiến việc mua sắm ít phiền phức.
  • Star ratings khiến ae cảm thấy tin tưởng sản phẩm hơn.
  • "Frequently Bought Together" khiến ae muốn mua thêm nhiều thứ hơn.
Elon Musk thì sao? Ông ấy đã áp dụng phong cách tối giản để thể hiện sự sang trọng và thân thiện cho Tesla, từng dòng tweet về cập nhật sản phẩm đều mang thông điệp về sự đổi mới. Tesla gắn mác với sứ mệnh thân thiện với môi trường và tiện nghi.
Ngoài ra, các thương hiệu lớn khác như Coca-Cola cũng đã sử dụng priming trong marketing của họ. Không đơn giản chỉ là quảng cáo đồ uống, họ còn gắn liền với âm nhạc, nhảy múa và tiếng cười. Điều này khiến ae tự động liên tưởng Coke với niềm vui, sự thú vị và sự sảng khoái.
Theo chia sẻ của @penunurialex, đây không chỉ là công cụ để ảnh hưởng người khác mà còn giúp ae tự bảo vệ mình khỏi bị tác động. Trong kinh doanh, điều này càng quan trọng. Với một hệ thống tin nhắn được thiết kế tốt, cách truyền tải giá trị của sản phẩm dịch vụ có thể quyết định việc thu hút khách hàng hay không. Chính @penunurialex đã thấy điều này qua việc gửi hơn 5 triệu tin nhắn tiếp cận.
Cuối cùng, nếu ae muốn tìm hiểu sâu hơn, @penunurialex đã để lại đường link để xem bài giảng của Kahneman.