Có lúc nào ae mày mò làm sản phẩm, nghĩ là đỉnh lắm rồi mà vẫn chẳng có khách nào không? 🤔
Pauline chia sẻ kinh nghiệm xương máu của mình trên Twitter về việc làm sản phẩm đâu phải chỉ vì mình thích, mà còn phải nghĩ đến người dùng cần gì nữa.
Thì ra, hồi xưa Pauline cũng từng như bọn mình, có những sản phẩm tự thấy quá đẹp nhưng chẳng ai quan tâm. Rồi bà ý học được cách lắng nghe xem thị trường muốn gì, và mấy sản phẩm sau làm ra thì hái ra tiền, lên tận sáu con số ARR lận. Bả nói từ kinh nghiệm xương máu của mình là chiến lược thay đổi từ "mình thích cái này" sang "người ta cần cái này". Cái chiến lược kiểu này làm mình nhớ đến mấy công ty thành công như Dropbox cũng làm giống vậy.
Có khi ae cũng nhận ra, trong cái thời đại SaaS như giờ, thì làm sản phẩm mà không tập trung vào người dùng là dễ ngủ quên luôn. Như năm 2020, có nghiên cứu của Qualaroo cho thấy nhu cầu cho sản phẩm SaaS ngày một nhiều hơn thì biết rồi đấy.
Đấy, đọc mà cũng ngẫm lại mình một xíu, có khi trước giờ mình cũng chỉ chăm chăm vào cái mình thích mà quên mất người ta cần thật sự rồi.