Đơn Giản Hóa Phát Triển Tính Năng: Con Đường Đến Thành Công Từng Bước

Mới đây, Dominik Sumer có đăng một tweet chia sẻ về những khó khăn trong việc phát triển tính năng phần mềm. Ổng nhấn mạnh cái thói quen "làm màu" khi thêm mấy tính năng không cần thiết, và khuyên nên tung ra phiên bản đơn giản trước để lấy ý kiến người dùng. Cách này không chỉ giúp nhẹ đầu mà còn tạo ra một phong cách thiết kế tập trung vào người dùng hơn. Nghe cũng hợp lý phết nhỉ?
Khi làm một tính năng, dễ lắm bị cuốn theo rồi làm quá tay. Dominik kể: "Hiện tại mình cũng đang bị dính vụ này với snappify... não mình cứ lừa mình là phải thêm cái này cái kia nữa." Nghe quen không? Ai làm tech chắc cũng từng bị cái vòng lặp "feature creep" này hành. Áp lực phải sáng tạo, phải làm cái gì đó "xịn xò" dễ khiến mọi thứ phức tạp không cần thiết.
Thay vì vậy, Dominik khuyên nên ưu tiên tung ra phiên bản đơn giản trước, rồi từ từ lấy feedback từ người dùng. Cách làm này hợp với kiểu phát triển lặp (iterative development) mà dân dev hay nói tới: xây dựng, thử nghiệm, học hỏi, rồi cải tiến. Như Asana có nói trong tài liệu quản lý dự án của họ, phát triển lặp là kiểu "thử sai" để cải thiện sản phẩm qua từng vòng. Nghe cũng hợp lý ha?
Dominik cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe người dùng. Tung ra bản đơn giản trước giúp tạo một vòng lặp feedback, như daily.dev từng viết về trải nghiệm người dùng. Việc liên tục thu thập và phân tích ý kiến người dùng là chìa khóa để sản phẩm thành công, đảm bảo cuối cùng làm ra cái đúng ý người ta.
Ngoài ra, vụ quản lý phát hành (release management) cũng liên quan ở đây. Theo framework của Tenthpin, mấy bản phát hành nhỏ (minor release) nên chỉ có thay đổi nhẹ, không ảnh hưởng lớn. Cách này hợp với chiến lược của Dominik: bắt đầu với bản đơn giản, tránh làm rối tung mọi thứ khi phát hành.
Chưa hết, giữ mọi thứ đơn giản còn giúp giảm độ phức tạp trong code (cyclomatic complexity). Bản đầu tiên càng đơn giản, dev càng dễ test, dễ bảo trì. Đỡ lỗi, đỡ đau đầu, mà code cũng dễ hiểu hơn. Win-win luôn!
Còn vụ feedback thì khỏi nói, quan trọng lắm. Zonka Feedback có nói rõ: kỳ vọng rõ ràng và feedback lặp đi lặp lại là chìa khóa để làm tốt. Nghe giống y chang việc dev cần feedback từ người dùng để cải thiện sản phẩm. Nói chung, muốn làm ra cái gì ngon lành thì phải chịu khó nghe ý kiến, hợp tác, và giao tiếp.
Tóm lại, mấy chia sẻ của Dominik Sumer về phát triển tính năng là lời nhắc nhở về sức mạnh của sự đơn giản trong thế giới phức tạp này. Bằng cách chọn chiến lược tung ra bản đơn giản trước, rồi lắng nghe người dùng để cải tiến, dev có thể vượt qua mấy thử thách trong ngành dễ dàng hơn. Cách này không chỉ giúp sản phẩm ngon hơn mà còn tạo ra một văn hóa cải tiến liên tục và thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. Trong cái thế giới công nghệ thay đổi từng ngày, nhớ là đơn giản là đỉnh cao, và đừng quên lắng nghe người dùng nha. Chốt đơn!