Bài này hơi chuyên sâu:
Anh em nghĩ cần social graph để thu hút người dùng hả? Sai rồi nhé!
TikTok đã chứng minh điều ngược lại. Một hệ thống gợi ý real-time, cập nhật từng giây khi người dùng lướt, có thể tạo ra sản phẩm siêu cuốn mà không cần cái gọi là social graph.
Mới đây, @deedydas chia sẻ một bài viết về hệ thống Monolith của TikTok trên Twitter, khiến mình thấy vô cùng thú vị và muốn chia sẻ lại với ae. Điểm chính từ bài viết là:
  • Hệ thống đề xuất Monolith của TikTok không phụ thuộc vào mạng lưới xã hội mà thay vào đó là đưa ra các gợi ý ngay lập tức khi người dùng đang lướt. Điều này giúp TikTok trở nên cực kỳ gây nghiện.
  • Đây là một hướng đi khác biệt so với các đối thủ như Instagram Reels hay YouTube Shorts, nơi mà động lực tương tác có phần khác biệt. Có thể chính điều này giúp TikTok giữ chân người dùng tốt hơn.
  • Bài viết này có giá trị lớn trong ngành khoa học máy tính, đặc biệt là trong lĩnh vực ứng dụng thực tiễn, bởi lẽ rất ít tài liệu nào chia sẻ công nghệ đứng sau một sản phẩm có hơn một tỷ người dùng như thế này.
Anh em thử nghĩ lại xem. Đâu cần gì công nghệ phức tạp đâu, chỉ cần nắm được những điểm cốt yếu trong việc giữ chân người dùng là đủ để gây bão. Như vậy ae cũng có thể lấy cảm hứng từ công nghệ này để phát triển sản phẩm của mình hơn đó.